NIOH – Xây Dựng nhân vật – Phần 4 – Trường Kiếm

XÂY DỰNG NHÂN VẬT

Như đã hứa, hôm nay chúng ta sẽ cùng đi qua cách xây dựng nhân vật sử dụng Odachi – Trường Kiếm, nghe tên là đã thấy hổ báo.

Cách build này chú trọng vào tính chủ động, bạo liệt và lăn xả của bạn, sẽ không còn những phút giây đợi đối thủ hở sườn, cứ dùng thân xác của mình mà càn quét!

ODACHI – BẠO LIỆT

Vâng, đã lâu rồi mới thấy được Odachi trong thế giới game, có lẻ phải cám ơn For Honor đã mang lại sự phổ biến của vũ khí này, một trong những lý do Odachi ít được sử dụng là do cấu tạo nặng nề và ít mang tính thực chiến, nhưng nếu đem vào thế giới game, đây quả thực là một vũ khí tuyệt vời với đầy đủ yếu tố to-ngầu

Nioh_20170715032706
Chíu

CHỈ SỐ NỘI TẠI

Sau vũ khí búa tạ, thì Odachi là vũ khí thứ hai có sát thương dựa vào chỉ số STRENGTH và đương nhiên, đây sẽ là chỉ số bạn nên ưu tiên hàng đầu. Cũng có nhiều người sẽ nâng song song STRENGTH và BODY (Bổ sung HP) tuy nhiên do HP đều được tăng ở tất cả các điểm nội tại, bạn không nhất thiết phải tăng BODY trong cách build Odachi.

Nioh_20170706064915
STRENGHT là chỉ số chính của Odachi

STAMINA cũng chiếm vai trò khá quan trọng do sau này bạn sẽ đa phần sử dụng các set giáp nặng (Tanetashi, Amour of the Exceptional) tuy nhiên hiện tại người viết chỉ đang nâng STAMINA ở 44 – Kết hợp với Weight Reduction trên các set để giữ mức B Agility

Nioh-Muscular
“Tập tạ trước đã!”

 

TRANG BỊ

(Copy lại từ bài viết trước)

ĐẦU GAME

Vào đầu game hay ở mức WOTS (Way of the Samurai) nói chung, các bộ trang bị (sets – sẽ có thêm chỉ số khi có cùng trang bị đồng bộ) Warrior of the West – Tây Phương Chiến Sĩ (Chém gió chơi, các bạn đừng gạch đá quá nhé 🙂 ) hay Red Demon Armor – Xích Quỷ, thường được sử dụng nhiều, một phần do khá dễ nhặt và cung cấp một lượng sát thương vừa phải khi mang đủ 4 món. Hai Set này còn cung cấp sát thương bỗ trợ khi đối thủ dính hiệu ứng Lôi – Lighting và Hỏa – Fire khi mặc đủ 5 món.

 

Hai set này còn được xếp vào loại giáp nhẹ, nếu không tăng điểm nhiều vào STAMINA, Agility của nhân vật sẽ thường nằm ở mức B – một mức vừa phải để bạn không tốn quá nhiều Ki khi thực hiện né và ra đòn.

Nioh_EWD
Agility C khi khối lượng mang vác chiếm hơn 70%

GIỮA VÀ GẦN CUỐI GAME

Do tính chất lăn xả, bạn nên tìm cho mình các trang bị có chỉ số chống đỡ mạnh mẽ, trong các giáp nặng, có thể kể tới Tanetashi set, hay Amour of The Exceptional.

Tanetashi Bonus
Với Tanetashi chúng ta có thêm Equipment Weight Damamge Bonus, do cả hai set đều là giáp nặng, lượng sát thương tăng lên khá đáng kể tạo ra sự cân bằng giữa tấn công và phòng thủ

 

Do lợi điểm của Odachi là có sát thương khá lớn, việc bạn sử dụng một set khác để tăng thêm sát thương cũng khá lợi hại. Có thể kết hợp Kingo set của Katana với Tanetashi, hoặc full set Tanetashi cho “trâu bò”

Nioh_20170720164011
Kingo set có thể dùng như set bỗ trợ

Amour of Exceptional có một dòng chỉ số khá lợi hại khi mặc full set – SKILL DAMAGE 20% Tuy nhiên set này gốc là của Thương nên chắc cũng sẽ giới hạn nếu bạn chưa xài thương bao giờ

Nioh_20170725023314
Tăng sát thương kỹ năng khoảng 20% khi mặc đủ 6 món

Hiện tại set hỗ trợ Odachi duy nhất là He who never Retreat (Người đàn ông bất khuất 🙂 ) (rơi ra từ Date Shigezane – một boss xuất hiện ở DLC Dragon of The North) Tuy nhiên set này có nhiều chỉ số “có vẻ” không hữu dụng như là tăng sát thương khi bị bao vây…

CHỈ SỐ CỦA TRANG BỊ

Có được trang bị đã là một quá trình, tuy nhiên, thứ quan trọng nhất vẫn là chỉ số trên trang bị đó. Hầu hết lợi ích của build đến từ các dòng chỉ số trên trang bị

             CHỈ SỐ TRÊN VŨ KHÍ

Bạn không cần quan tâm đến chỉ số (affixes) của vũ khí ở lần chơi đầu tiên, cứ việc thay đổi nếu như vũ khí sau bạn nhặt được “xịn” hơn trước đó, phần dưới áp dụng cho end-game (Way of The Strong & Way of the Demon) Nơi bạn phải tốn hàng giờ cày cuốc và Reforge/Temper/Soulmatch ra món trang bị ưng ý nhất.

Như đã đề cập ở phần vũ khí NIOH – THÔNG SỐ TRANG BỊ – PHẦN 1 – WEAPONS có rất nhiều chỉ số tăng sát thương trên vũ khí, tuy nhiên, bạn sẽ chỉ cần một số dòng chỉ số nhất định để có được sát thương cao nhất.

  • CLOSE COMBAT DAMAGE 10% – 20%
  • FAMILARITY DAMAGE BONUS A
  • SKILL DAMAGE 15 – 20%
  • KILLING STRIKE DAMAGE 18 – 25%
  • CHANGE TO ATTACK (STRENGHT) A+

Ở Odachi, bạn cũng có thể thêm một số chỉ số hỗ trợ sát thương lên Ki – Vốn dĩ sát thương Ki của Odachi đã khá lớn, tăng dòng này sẽ coi như “Hổ thêm cánh”

  • CLOSE COMBAT KI DAMAMGE 17 – 25%

CHANGE TO ATTACK (STRENGTH) sẽ là lý tưởng khi bạn theo hướng Odachi build ngay từ đầu – điểm tối đa đầu tiên sẽ là STRENGTH, tuy nhiên, nếu bạn sử dụng Odachi như một vũ khí thứ hai – thì CHANGE TO ATTACK có thể mang một chỉ số khác (chỉ số mà bạn sẽ tăng tối đa trong lần đầu tiên)

SKILL DAMAGE – Người viết chưa thấy thanh Odachi nào tăng sát thương của một kỹ năng cụ thể (tương tự Night Rain hay Sign of The Cross ở Đơn Kiếm và Song Kiếm) điều này có thể đến từ việc một số kỹ năng của Odachi có sát thương khá cao (Nếu bạn có phát hiện khác thì góp ý nhé!) Tuy nhiên SKILL DAMAGE vẫn rất cần thiết do bạn sẽ có sử dụng một kỹ năng khá nhiều.

Nioh_20170725021828
Do lúc đầu sử dụng song kiếm, CTA Skill được người viết sử dụng

Chúng ta sẽ còn một dòng chỉ số nữa, và dòng này sẽ tùy chọn theo phong cách của bạn, nếu bạn thích ra đòn có hiệu ứng nguyên tố, có thể thêm Fire/Lighting… + 15 vào vũ khí, ngoài ra, WEAKEN TORSO cũng là một chỉ số khá thông dụng (Giảm lực phòng thủ của áo giáp – có tác dụng lên boss như một cách tăng sát thương cho bạn, tuy nhiên đòi hỏi phải đánh trúng boss một vài hit)

CHỈ SỐ CỦA GIÁP TRỤ

Tương tự như phần NIOH – THÔNG SỐ TRANG BỊ – PHẦN 2 – ARMOR & ACCESSORIES giáp trụ trong Nioh cần có một số chỉ số sau (DAMAGE REDUCTION là chỉ số gốc bất kỳ giáp nào cũng sẽ có, tuy nhiên sẽ cao hơn ở giáp nặng)

  • TOUGHNESS
  • DEFENCE
  • BONUS FOR ASORBING ARMITA (INCREASE ATTACK) (Chỉ có trên nón)
  • ATTACK
  • RECIEVED ELEMENTAL ATTACK DAMAMGE 20 – 25%

 

Đối với giáp trụ, do sử dụng giáp nặng và một set bỗ trợ, chỉ số Agility của bạn sẽ bị ảnh hưởng khá đáng kể, chưa kể các đòn đánh và kỹ năng của Odachi tốn khá nhiều Ki, việc giữ Agility của nhân vật ở mức vừa phải thực sự rất cần thiết. Một chỉ số quen thuộc trên giáp trụ là:

  • WEIGHT REDUCTION 15 – 17%

Chỉ số này sẽ giảm khối lượng của giáp trụ trên người nhân vật, và cho phép nhân vật di chuyển ở Agility B. Sau bản patch 1.12, với Temper, dòng chỉ số này đã dễ dàng xuất hiện hơn.

Tanetashi
WEIGHT REDUCTION 14%

CÁC CHỈ SỐ BỖ TRỢ

 

  • EQUIPMENT WEIGHT DAMAGE BONUS A

Chỉ số này tăng sát thương cơ bản dựa trên khối lượng đang mang vác (chi tiết xem bài viết NIOH – THÔNG SỐ TRANG BỊ – PHẦN 1 – WEAPONS)

Và một lần nữa, đây sẽ là một chỉ số khá phù hợp cho Odachi, do bạn trang bị giáp trụ khá nặng.

Như đã đề cập ở bài viết trên, vũ khí tầm xa có thể sử dụng như một nguồn tăng sát thương, đối với người viết, dòng AGILITY DAMAGE BONUS A được sử dụng trên vũ khí tầm xa chính và bổ sung khoảng ~13% sát thương – do người viết đang có B Agility

KỸ NĂNG

Một điểm trừ trong bảng kỹ năng Odachi đó là sự rối rắm trong chiêu thức. Mục đích ban đầu của Koei Tecmo đối với Odachi là một vũ khí có khả năng liên kết các đòn đánh giữa các tấn và tạo nên một tổ hợp combo hoành tráng.

VD: Bạn ấn vuông ở Trung Tấn sau đó ấn tam giác, nhân vật sẽ ra một đòn đánh mạnh ở Thượng tấn và tự động đổi thế

Tuy nhiên với một bảng miêu tả kỹ năng dài dòng và các kỹ năng không có nhiều tác dụng, hầu hết người chơi đều khá ngán ngẫm với các combo này (Nếu bạn có sử dụng các kỹ năng này nhiều hãy comment cách chơi nhé!)

Nioh_20170715030137
Có hơn 6 kỹ năng có công dụng như thế này, cho phép chuyển đổi các đòn đánh giữa các thế khác nhau

Các kỹ năng bên dưới là các kỹ năng mà người viết sử dụng nhiều nhất và cảm thấy rất lợi hại. Hầu hết đây đều là những kỹ năng cần phải có của Odachi

  • Flux – All moves – Hỗ trợ hồi Ki khi chuyển tấn
  • Crashing Wave –  – Dùng người và chuôi kiếm lao về phía đối phương, gây một lượng sát thương Ki vô cùng lớn, đây là kỹ năng ăn tiền khi chiến đấu với đối thủ người
Nioh_20170725021209
Hây aaaaa
  • Chargin Bull – Cự Ngưu – Combo này sẽ gây sát thương Ki lên đối thủ, nếu lượng Ki vừa hết ở đòn đánh thứ hai, sẽ dùng kiếm hất ngã đối thủ và gây sát thương, kỹ năng khá “ngầu” chuyên dùng ăn hiếp mấy anh sư phụt
Nioh_20170718061014
Nếu đối thủ hết Ki, dùng kiếm đè người!
  • Moonlit Snow – Nguyệt Dạ Tuyết Đao – Tụ khí và chém 3 lần với lượng sát thương tăng dần – Kỹ năng có sát thương lớn và lợi hại, có thể coi là kỹ năng “trấn phái” của Odachi (tương tự Sign of The Cross hay Night Rain) 
Nioh_20170715030748
Mùa xuân sang có hoa anh đào…
  • Passage to the Afterlife – Địa ngục lộ – Tăng sát thương của các đòn “chụp”
Odachi Grapple
Đi đu quay sư phụ êiiiii
  • Sword of Severance – Đoạn trường kiếm – Tăng sát thương lên đối thủ người, tăng 12% sát thương
  • Mystic Art – Subtle Blade – Tàng Kiếm- Tăng sát thương Ki với các đòn đánh trực diện trên đối thủ đang tấn công 

Trong Nioh, các kỹ năng nội tại của các bảng vũ khí khác cũng có tác dụng khi bạn không sử dụng vũ khí đó, nên cũng nên tăng một số kỹ năng nội tại khác, vd: tăng sát thương từ phía sau và các đòn kết liễu (Bảng kỹ năng của Kusarigama) Giảm lượng sát thương nhận được khi HP ít hơn 30% (Bảng Kỹ năng của búa – Axe)…

Hai kỹ năng của Kusarigama là vô cùng cần thiết 🙂 Tăng sát thương từ phía sau và sát thương của đòn kết liễu

Shadow Strike
Tăng sát thương các đòn tấn công từ phía sau – Max 10%
Amour Piercer
Tăng sát thương các đòn kết liễu – Max 12%

Bảng Axe cũng có kỹ năng tăng HP nội tại

Nioh_20170715023813
Tăng 200 HP ở bảng búa

LINH THÚ (GUARDIAN SPIRIT)

Lần này sẽ là Kara-Jishi – Lôi Sư, hỗ trợ tăng sát thương sau mỗi lần thi triển kỹ năng đồng thời tăng sát thương của hiệu ứng điện (lôi)

Tại sao không phải là Kato nữa? Kara-jishi sẽ tăng sát thương thường của các đòn đánh sau khi sử dụng kỹ năng, với Odachi, do sử dụng kết hợp giữa kỹ năng Moonlit Snow hoặc …. và các đòn đánh thường, linh thú này sẽ hỗ trợ sát thương ở mức cao

INCREASE ATTACK (SKILL) không có con số cụ thể, tuy nhiên có nhiều người chơi nhận thấy con số này vào khoảng 40% – Rất ấn tượng, cá nhân người viết khi sử dụng Kara-Jishi, lượng sát thương có nhỉnh hơn với Kato, đặc biệt khi sử dụng vũ khí có hiệu ứng Lôi

kato & kara
Kato tăng sát thương kỹ năng lên 21% đồng thời tăng sát thương gốc (Close Combat Attack) lên 14% Kara-jishi trong khi đó lại tăng sát thương mỗi khi thi triển kỹ năng, đồng thời tăng sát thương của hiệu ứng Lôi
Kara-jishi
Lôi Sư – Hỗ trợ sát thương cho nguyên tố Lôi và tăng sát thương mỗi khi bạn sử dụng kỹ năng

 

NHẪN THUẬT VÀ MA THUẬT ONMYO

Ở hai bảng Ninjutsu và Onmyo Magic, bạn sẽ cần một số kỹ năng cơ bản. Đối với Ninjutsu, bạn có thể tăng Power Pill – Dùng để tăng sát thương cơ bản và Quick Change Scroll – “Thêm mạng” mỗi khi chết. Ngoài ra bảng kỹ năng này còn có nhiều loại bom hiệu ứng mà bạn có thể thử qua. Tuy nhiên chỉ thích hợp khi bạn có đủ điểm DEXTERITY để nâng kỹ năng Ninja – Người viết chỉ sử dụng Quick Change Scroll trong bảng Ninjutsu, vì đã có các bùa tăng sát thương từ Onmyo Magic.

Riêng ở bảng Onmyo magic, bạn sẽ cần Weakness Talisman – Giảm giáp của đối thủ, Carnage Talisman – Tăng Sát thương của bạn nhưng giảm giáp của bản thân, Steel Talisman – Tăng giáp cho nhân vật, kỹ năng này có thể dùng để giảm đi hiệu ứng của Bùa Carnage. Thông thường thứ tự khi đánh boss sẽ như sau:

Quick Change Scroll >> Carnage Talisman >> Steel Talisman >> Weakness Talisman

Nioh usables
Lần lượt là Quick Change SCroll, Weakness Talisman và Carnage Talisman

Ngoài ra, bạn cũng có thể nâng kỹ năng nội tại của hai bảng trên cho phép mang nhiều bùa hơn (Tăng Ninjutsu Power và Onmyo Magic Power)

 

HÃY NÓI KHÔNG VỚI SLOTH! 🙂

CÁCH CHƠI

Vào lúc mới ra mắt, Odachi cũng bị khá nhiều người chê bai, do tốc độ chậm và không có gì nổi bật, nhưng một ngày đẹp trời, họ phát hiện có một vài điểm khiến Odachi trở thành một trong những vũ khí lợi hại nhất Nioh, có thể nói là over power!

Sát thương từ các đòn đánh thường lớn và có tầm đánh rộng

Trước Odachi, Búa là một vũ khí mang sát thương lớn nhưng có một yếu điểm về tốc độ và độ linh hoạt, Odachi xuất hiện mang tới một sự kết hợp vô cùng cân bằng giữa các xu hướng.

Sát thương Ki vô cùng lớn

Crashing Wave – R1 + Square là một trong những kỹ năng “mất dạy” nhất game, chỉ 2 lần đánh trúng đối thủ người là đã “hết hơi” bạn có thể tiếp tục bằng cách đánh ngã đối thủ và kết thúc bằng đòn kết liễu. Người viết đã dùng Odachi trả thù mấy thằng sư phụ già đòi hội đồng chúng ta trong một phút

[wpvideo 5bJkoULE]

Sát thương kỹ năng cũng khá lợi hại

Tuy không có một dòng tăng sát thương kỹ năng nào cụ thể, nhưng Moonlit Snow vẫn cung cấp một kỹ năng chiến Yokai lợi hại, dính trọn đòn này có thể đi hơn 50% HP! Đòn đánh này còn không thệ bi choáng khi đang thi triển, đồng nghĩa bạn có thể “gồng” 4 hit cho dù dính sát thương nhưng sẽ cho bọn boss biết thế nào là lễ độ.

[wpvideo VAYWKN0z]

Tuy nhiên, việc có sức chống đỡ tốt và một lượng máu vừa phải là cần thiết để có thể trụ được khi đang “tung chưởng”, nếu không có khi sẽ “tèo” trước boss


 

Phía trên là cách xây dựng nhân vật sử dụng Odachi mà người viết sử dụng ở lần chơi thứ hai. Cách build này khá lợi hại và không đòi hỏi nhiều kỹ năng, tuy nhiên không thích hợp cho lần chơi đầu tiên – do đòi hỏi phải có một lượng Ki và Stamina (để sử dụng chiêu thức và giáp trụ)

Sự lợi hại của Odachi chưa dừng lại ở đây, chúng ta sẽ gặp lại vũ khí này trong phần sau – Living Weapon!

Bài viết mang mục đích chia sẻ cách chơi, nếu có thiếu sót mọi người hãy để lại bình luận và mình sẽ trả lời trong thời gian sớm nhất! STAY TUNE!

NOTE: Tên kỹ năng mình dịch hán việt cho vui thôi, mong mọi người đừng ném đá, cũng lâu rồi không nghe tên các kỹ năng theo phim kiếm hiệp 🙂