NIOH – Xây Dựng nhân vật – Phần 3 – Đơn Kiếm

XÂY DỰNG NHÂN VẬT

Ở bài viết trước, người viết đã giới thiệu cách build song kiếm NIOH – Xây Dựng nhân vật – Phần 2 – Song Kiếm khá hữu hiệu khi bạn thích đánh trực diện với một vài buff cơ bản và phong cách chiến đấu vũ bão.

Hôm nay, hạ nhiệt một chút, chúng ta sẽ cùng qua tới đơn kiếm Katana (Trong game có xuất hiện một hai loại kiếm phương tây, nhưng chỉ khác biệt trong hình dáng, các chiêu thức được lấy từ cách sử dụng katana ), một vũ khí khá cân bằng trong Nioh (Bộ đôi Kiếm và Thương)

Tuy nhẹ nhàng nhưng không hề tình cảm chút nào…

KATANA – Khéo léo trong di chuyển

 

Katana – Kiếm nhật, nghe tên đã thấy quen thuộc, người viết dám chắc không ít game thủ đã chết mê với hình tượng của loại kiếm này. Xuất xứ từ xứ sở mặt trời mọc, loại vũ khí này cũng đã trở thành một trong những biểu tượng của Nhật Bản. Với Nioh, đương nhiên đây sẽ là vũ khí đầu tiên nhiều người muốn sử dụng. Trong game, nhà sản xuất đã thể hiện Katana là một vũ khí cân bằng giữa tốc độ và sức mạnh, đồng thời cũng chứa đựng nhiều chiêu thức đầy uy lực như trong truyện tranh 🙂

Nioh

Wataaahhhhhhhh!

CHỈ SỐ NỘI TẠI

Heart

Trong tâm có kiếm

Trong Nioh, ngoài những chỉ số thông thường như nhiều game khác, trò chơi đã thêm vào HEART (Tạm dịch – Tâm, biểu hiện bằng hai bàn tay chụm lại trong thế thiền) và chỉ số này dùng để tăng lượng Ki của nhân vật, đồng thời là chỉ số chính của Kiếm – Katana. Như vậy chúng ta sẽ ưu tiên vào chỉ số này.

Nioh_20170708031747

Heart hỗ trợ tăng Ki và sát thương cho Kiếm

Với STRENGHT, BODY & STAMINA một lượng điểm vừa phải để mặc trang bị là khá đủ cho lần chơi đầu tiên

Với MAGIC và SPIRIT, tùy theo linh thú sử dụng, hãy nâng điểm ở một mức vừa phải. Nếu không build theo hướng bùa chú ở đầu game, các bạn có thể bỏ qua MAGIC.

TRANG BỊ

(Copy lại từ bài viết trước)

ĐẦU GAME

Vào đầu game hay ở mức WOTS (Way of the Samurai) nói chung, các bộ trang bị (sets – sẽ có thêm chỉ số khi có cùng trang bị đồng bộ) Warrior of the West – Tây Phương Chiến Sĩ (Chém gió chơi, các bạn đừng gạch đá quá nhé 🙂 ) hay Red Demon Armor – Xích Quỷ, thường được sử dụng nhiều, một phần do khá dễ nhặt và cung cấp một lượng sát thương vừa phải khi mang đủ 4 món. Hai Set này còn cung cấp sát thương bỗ trợ khi đối thủ dính hiệu ứng Lôi – Lighting và Hỏa – Fire khi mặc đủ 5 món.

Hai set này còn được xếp vào loại giáp nhẹ, nếu không tăng điểm nhiều vào STAMINA, Agility của nhân vật sẽ thường nằm ở mức B – một mức vừa phải để bạn không tốn quá nhiều Ki khi thực hiện né và ra đòn.

Nioh_EWD

Agility C khi khối lượng mang vác chiếm hơn 70%

GIỮA VÀ GẦN CUỐI GAME

Tương tự như ở build song kiếm, sẽ có các set trang bị phù hợp với mỗi phong cách chơi. Đối với đơn kiếm sẽ là Kingo Armour – The Crossed Sickle.

Tại sao lại là set này? Trong Nioh, khi tấn công đối thủ từ phía sau, sát thương sẽ tăng lên một lượng vừa phải, với 5 phần của trang bị này, chúng ta sẽ có thêm 20% ATTACK FROM BEHIND, Với 2 trang bị chúng ta sẽ có KILLING STRIKE 15% .

Nioh_20170720164011

The Crossed Sickles (Lưỡi hái bắt chéo :)) kidding ko biết dịch sao luôn) Set trang bị hỗ trợ tăng hầu hết sát thương của kiếm

Trong đó KILLING STRIKE có thể sử dụng lên đối thủ người, còn Yokai thì cứ ra phía sau “bem”

 

Trong phần trang bị này phải kể đến Gallantry Set (công thức chế tạo rơi ra từ Ishida Mitsunari trong màn chơi RESTLESS SPIRIT hoặc màn chơi chính THE DEFILED HOLY MOUNTAIN) với 2 trang bị ở set này, kỹ năng Night Rain sẽ tăng sát thương 30% Set này bao gồm một thanh kiếm, bạn có thể sử dụng thanh kiếm này làm vũ khí chính, hoặc mang một món trang bị của set này (Chúng ta chỉ cần Bonus 30% Night Rain từ set này)

Nioh_20170720164005

Người viết sử dụng nón của set Gallantry để tăng sát thương của đòn Night Rain

CHỈ SỐ CỦA TRANG BỊ

Có được trang bị đã là một quá trình, tuy nhiên, thứ quan trọng nhất vẫn là chỉ số trên trang bị đó. Hầu hết lợi ích của build đến từ các dòng chỉ số trên trang bị

             CHỈ SỐ TRÊN VŨ KHÍ

Bạn không cần quan tâm đến chỉ số (affixes) của vũ khí ở lần chơi đầu tiên, cứ việc thay đổi nếu như thanh song kiếm sau bạn nhặt được “xịn” hơn trước đó, phần dưới áp dụng cho end-game (Way of The Strong & Way of the Demon) Nơi bạn phải tốn hàng giờ cày cuốc và Reforge/Temper/Soulmatch ra món trang bị ưng ý nhất.

Như đã đề cập ở phần vũ khí NIOH – THÔNG SỐ TRANG BỊ – PHẦN 1 – WEAPONS có rất nhiều chỉ số tăng sát thương trên vũ khí, tuy nhiên, bạn sẽ chỉ cần một số dòng chỉ số nhất định để có được sát thương cao nhất.

  • CLOSE COMBAT DAMAGE 10% – 20%
  • FAMILARITY DAMAGE BONUS A
  • SKILL DAMAGE 15 – 20%
  • SKILL DAMAMAGE (Night Rain) 17 – 23%
  • CHANGE TO ATTACK (SKILL) A+

Ở Katana, một chỉ số khá hữu dụng là:

  • ATTACK FROM BEHIND 17 – 25%

CHANGE TO ATTACK (HEART) sẽ là lý tưởng khi bạn theo hướng Sword build ngay từ đầu – điểm tối đa đầu tiên sẽ là HEART, tuy nhiên, nếu bạn sử dụng Sword như một vũ khí thứ hai – thì CHANGE TO ATTACK có thể mang một chỉ số khác (chỉ số mà bạn sẽ tăng tối đa trong lần đầu tiên)

SKILL DAMAGE (NIGHT RAIN) – Dòng này chỉ xuất hiện khi bạn chế tạo vũ khí, bạn không thể Reforge được dòng này, cách tốt nhất là tạo một thanh kiếm có dòng này và từ đó Reforge những dòng khác .

Kingo Set bao gồm cả một thanh kiếm (Atagi Sadamune), điều này đồng nghĩa bạn nên tìm nguyên liệu để tạo thanh kiếm này, hoặc có thể nhặt được và đeo nó như một vũ khí thứ hai.

 

Điều này giảm số lượng giáp bạn cần phải mặc xuống một món (4 món) để có bonus DAMAMGE FROM BEHIND +20%

Good sword

Close Combat Attack Ki Reduction nên thay bằng một chỉ số khác, người viết đang “tạm” sử dụng thanh kiếm này

Chúng ta sẽ còn một dòng chỉ số nữa, và dòng này sẽ tùy chọn theo phong cách của bạn, nếu bạn thích ra đòn có hiệu ứng nguyên tố, có thể thêm Fire/Lighting… + 15 vào vũ khí, ngoài ra, WEAKEN TORSO cũng là một chỉ số khá thông dụng (Giảm lực phòng thủ của áo giáp – có tác dụng lên boss như một cách tăng sát thương cho bạn, tuy nhiên đòi hỏi phải đánh trúng boss một vài hit)

 

CHỈ SỐ CỦA GIÁP TRỤ

Tương tự như phần NIOH – THÔNG SỐ TRANG BỊ – PHẦN 2 – ARMOR & ACCESSORIES giáp trụ trong Nioh cần có một số chỉ số sau (DAMAGE REDUCTION là chỉ số gốc bất kỳ giáp nào cũng sẽ có, tuy nhiên sẽ cao hơn ở giáp nặng)

  • TOUGHNESS
  • DEFENCE
  • BONUS FOR ASORBING ARMITA (INCREASE ATTACK) (Chỉ có trên nón)
  • ATTACK
  • RECIEVED ELEMENTAL ATTACK DAMAMGE 20 – 25%

Đối với giáp trụ, do sử dụng Master Swordsman và một set bỗ trợ, chỉ số Agility của bạn sẽ bị ảnh hưởng khá đáng kể. Một lợi điểm của build đơn kiếm là bạn sẽ có một lượng Ki dồi dào, đồng thời các trang bị bên trên đều ở là giáp nhẹ. Lần này, chúng ta có thể không cần tới chỉ số bên dưới.

  • WEIGHT REDUCTION 15 – 17%

Chỉ số này sẽ giảm khối lượng của giáp trụ trên người nhân vật, và cho phép nhân vật di chuyển ở Agility B. Sau bản patch 1.12, với Temper, dòng chỉ số này đã dễ dàng xuất hiện hơn.

Tanetashi

WEIGHT REDUCTION 14%

CÁC CHỈ SỐ BỖ TRỢ

Với cách build này, khối lượng mang vác sẽ không nhiều, lần này chúng ta có thể không cần tới chỉ số:

  • EQUIPMENT WEIGHT DAMAMGE BONUS A

Chỉ số này tăng sát thương cơ bản dựa trên khối lượng đang mang vác (chi tiết xem bài viết NIOH – THÔNG SỐ TRANG BỊ – PHẦN 1 – WEAPONS)

Tuy nhiên, nếu bạn có xu hướng kết hợp một set khác thì cũng có thể sử dụng.

Như đã đề cập ở bài viết trên, vũ khí tầm xa có thể sử dụng như một nguồn tăng sát thương, đối với người viết, dòng AGILITY DAMAGE BONUS A được sử dụng trên vũ khí tầm xa chính và bổ sung khoảng ~13% sát thương – do người viết đang có B Agility

Để có được các dòng chỉ số bên trên hãy xem qua bài viết NIOH – Thợ rèn

KỸ NĂNG

Lần này, có lẽ không nên nâng hết các kỹ năng, vì một số trong đó người viết thấy không có tác dụng nhiều như Tiger Sprint, Sword of Meditation dưới đây là các kỹ năng đáng lưu ý

  • Flux – All moves – Hỗ trợ hồi Ki khi chuyển tấn
  • Sword Ki – Tỏa khí từ kiếm ra xung quanh, làm đối thủ bị choáng
Sword Ki

Bùm Chíu

  • Iai Quickdraw I II III – Lấy cảm hứng từ một phong cách chiến đấu, nhân vật sẽ thu kiếm về và dồn khí tung ra một nhát chém kết liễu
Nioh_20170718062028

Chụp muốn chết mới được tấm này…

  • Backwave I & II + Tempest – Đỡ đòn đúng lúc sẽ làm đối thủ choáng, sau đó sử dụng kiếm hất ngã đối thủ
Backwave

Kỹ năng này thực sự rất lợi hại, tuy nhiên đòi hỏi nhiều kỹ thuật để hoàn thiện – một trong những đòn phản hữu dụng nhất trong game

  • Haze I & II – Kỹ năng parry của kiếm, vào thời điểm đối thủ tấn công, ấn R1 + Square sau đó tấn công bằng một nhát đâm từ phía sau
Nioh_Sword

Này thì Master Swordman!

  • Morning Moon – Một combo trông khá thường, nhưng mang về lượng sát thương khá lớn! Ấn tam giác sau khi kết thúc combo ở Thượng Tấn
Morning Moon

Chụp hơi bị xấu mọi người thông cảm 🙂

  • Và đương nhiên, Night Rain – sử dụng bằng cách giữ tổ hợp phím R1+ Circle, William sẽ tung ra 5 nhát chém liên tiếp
Night Rain

Chụp tượng trưng một nhát thôi nhé!

  • Mystic Art – Relentless Strike- Tăng sát thương của kiếm khi tấn công từ phía sau
Sword of Execution

Mystic Art – Kỹ năng thất truyền – Tử Kiếm, Tăng sát thương khi tấn công từ phía sau bằng kiếm

Relentless

Relentless – Ngoan Cường – Tăng Ki lên khoảng 10 đơn vị

Trong Nioh, các kỹ năng nội tại của các bảng vũ khí khác cũng có tác dụng khi bạn không sử dụng vũ khí đó, nên cũng nên tăng một số kỹ năng nội tại khác, vd: tăng sát thương từ phía sau và các đòn kết liễu (Bảng kỹ năng của Kusarigama) Giảm lượng sát thương nhận được khi HP ít hơn 30% (Bảng Kỹ năng của búa – Axe)…

Lần này, hai kỹ năng của Kusarigama là vô cùng cần thiết 🙂 Tăng sát thương từ phía sau và sát thương của đòn kết liễu

Shadow Strike

Tăng sát thương các đòn tấn công từ phía sau – Max 10%

Amour Piercer

Tăng sát thương các đòn kết liễu – Max 12%

LINH THÚ (GUARDIAN SPIRIT)

Cách build này chủ yếu sử dụng kỹ năng, nên tăng sát thương kỹ năng (Skill Damamge) luôn là mục tiêu hàng đầu. Kato – Hỏa Lang, là một trong những linh thú thích hợp với cách build này

Một linh thú khác là Kara-Jishi – Lôi Sư, hỗ trợ tăng sát thương sau mỗi lần thi triển kỹ năng đồng thời tăng sát thương của hiệu ứng điện (lôi) nếu bạn thích nguyên tố, thì đây cũng là một lựa chọn không tồi.

INCREASE ATTACK (SKILL) không có con số cụ thể, tuy nhiên có nhiều người chơi nhận thấy con số này vào khoảng 40% – Rất ấn tượng, cá nhân người viết khi sử dụng Kara-Jishi, lượng sát thương có nhỉnh hơn với Kato, đặc biệt khi sử dụng vũ khí có hiệu ứng Lôi

kato & kara

Kato tăng sát thương kỹ năng lên 21% đồng thời tăng sát thương gốc (Close Combat Attack) lên 14% Kara-jishi trong khi đó lại tăng sát thương mỗi khi thi triển kỹ năng, đồng thời tăng sát thương của hiệu ứng Lôi

Kara-jishi

Lôi Sư – Hỗ trợ sát thương cho nguyên tố Lôi và tăng sát thương mỗi khi bạn sử dụng kỹ năng

Một linh thú khác cũng đáng để thử là .. linh thú này lợi hại ở chỉ số đặc biết khi hấp thụ armita, và khi hấp thụ armita ở Thượng Tấn, sát thương của bạn sẽ tăng lên khoảng 40%! tuy nhiên, điều này đòi hỏi bạn phải sử dụng bùa Extraction Talisman (Mỗi đòn đánh sẽ tạo ra Armita) và luôn sử dụng đòn đánh ở Thượng Tấn (Tam giác là một đòn khá hữu hiệu)

Trong cách build này, bạn có thể chọn Aya-Komori (Dơi) làm linh thú bỗ trợ, do linh thú này sẽ tăng thêm 7.5% sát thương của các đòn đánh phía sau

 

NHẪN THUẬT VÀ MA THUẬT ONMYO

Ở hai bảng Ninjutsu và Onmyo Magic, bạn sẽ cần một số kỹ năng cơ bản. Đối với Ninjutsu, bạn có thể tăng Power Pill – Dùng để tăng sát thương cơ bản và Quick Change Scroll – “Thêm mạng” mỗi khi chết. Ngoài ra bảng kỹ năng này còn có nhiều loại bom hiệu ứng mà bạn có thể thử qua.

Lần này người viết nâng GROUND FIRE – Kỹ năng đặt bom làm đối thủ té sml – Dùng để hành các anh sư phụ trong Marobashi

 

Riêng ở bảng Onmyo magic, bạn sẽ cần Weakness Talisman – Giảm giáp của đối thủ, Carnage Talisman – Tăng Sát thương của bạn nhưng giảm giáp của bản thân, Steel Talisman – Tăng giáp cho nhân vật, kỹ năng này có thể dùng để giảm đi hiệu ứng của Bùa Carnage. Thông thường thứ tự khi đánh boss sẽ như sau:

Quick Change Scroll >> Carnage Talisman >> Steel Talisman >> Weakness Talisman

Nioh usables

Lần lượt là Quick Change SCroll, Weakness Talisman và Carnage Talisman

Ngoài ra, bạn cũng có thể nâng kỹ năng nội tại của hai bảng trên cho phép mang nhiều bùa hơn (Tăng Ninjutsu Power và Onmyo Magic Power)

Nioh Ninjutsu Skill

Enlightment – Khai Sáng – Cho phép bạn cast các kỹ năng tức thì (Không có animation cast)

Nio Magic

Awakenening – Thức tỉnh – Cho phép bạn cast ma thuật tức thì

 

HÃY NÓI KHÔNG VỚI SLOTH! 🙂

CÁCH CHƠI

Nếu nhìn sơ qua, bạn sẽ thấy cách build này tận dụng lợi điểm của nội tại tấn công từ phía sau, cho nên hầu hết thời gian, bạn sẽ ở phía sau lưng bọn Yokai và “xả”. Do ưu thế tăng sát thương phía sau, hầu hết các đòn đánh của kiếm từ phía sau rất “thốn” cho nên bạn vẫn có thể sử dụng những đòn đánh thường mà đưa bọn Yokai lên dĩa.

Tuy nhiên, chúng ta còn có Night Rain, Một lần nữa chúng ta có một cách build sử dụng tổ hợp phím R1 + Circle, tương tự như ở bài Song Kiếm, phải thuần thục kỹ năng Ki Pulse kết hợp thu kiếm – để giảm thời gian ra đòn này.

Nioh_20170720172257

Thu kiếm đúng lúc khi nhấn R1+ O

Tuy nhiên khác với SOTC của Song Kiếm, kỹ năng này có sát thương vô cùng lớn, nếu tối ưu hóa cách build, chỉ một đòn Night Rain là đủ để kết liễu một anh boss khó nhằn

[wpvideo dwa41ZrO]

 

Một nhược điểm của kỹ năng này là không mang nhiều tác dụng lên đối thủ người, do động tác chậm, nhiều đòn thế, nên hầu hết đều bị đỡ được, cách để chiến đấu với đối thủ người hiện tại là đặt bom nổ, và lao tới đứng phía sau Killing Strike, hoặc sử dụng Iai Quickdraw sau khi đặt bẫy Paralysis 🙂

 


 

Phía trên là cách xây dựng nhân vật sử dụng Sword mà người viết sử dụng ở lần chơi thứ hai. Cách build này khá lợi hại và dễ chơi, rất thích hợp cho người mới bắt đầu, đồng thời Kingo Set là một set khá hữu dụng, bạn hoàn toàn có thể sử dụng nó cho bất kỳ vũ khí nào, không chỉ đơn kiếm, điều này mở đường cho bạn xây dựng một số cách build khác về sau.

Cách sử dụng có thể có thay đổi nếu bạn thích một số nguyên tố như độc hay bất động (paralysis)

Lần sau chúng ta sẽ đến với loại kiếm cuối cùng – Odachi!

Bài viết mang mục đích chia sẻ cách chơi, nếu có thiếu sót mọi người hãy để lại bình luận và mình sẽ trả lời trong thời gian sớm nhất! STAY TUNE!

NOTE: Tên kỹ năng mình dịch hán việt cho vui thôi, mong mọi người đừng ném đá, cũng lâu rồi không nghe tên các kỹ năng theo phim kiếm hiệp 🙂

Leave a Comment
Newsletter

Advertisement
Login
Loading...
Sign Up

New membership are not allowed.

Loading...