Monster Hunter World – Vũ khí hạng “nhẹ”

Bài viết trước đã giới thiệu các vũ khí hạng nặng trong Monster Hunter World, hôm nay chúng ta sẽ cùng điểm qua các vũ khí khác trong game, thiên về tốc độ và sự khéo léo khi sử dụng.

Monster Hunter World – Chi tiết về vũ khí – Các vũ khí hạng nặng

SWORD & SHIELD – LỰA CHỌN CỔ ĐIỂN

NGUỒN GỐC

MH3U-Sword_and_Shield_Equipment_Render_001.png
The classic pair of Monster Hunter and other video games

Một trong những vũ khí xuất hiện trong bản Monster Hunter đầu tiên (2006 trên hệ máy PS2) Bộ đôi này đã trải qua nhiều thay đổi trong suốt 14 năm. Trở lại trong Monster Hunter World, vũ khí này vẫn giữ lại những đặc điểm vốn có và cải tiến thêm một số chiêu thức lợi hại.

MOVE SET

I do not own any ownership to the video below – this is the introduction video of official MHW channel on Youtube.


 

 

Combo của SnS không quá phức tạp, bấm Triangle ba lần sẽ thi triển combo cơ bản kết thúc bằng một đòn chém dọc (Xem video)

S&S movelist.png
Easy

Circle (Nút O) lần này sẽ được dùng để tung ra đòn đánh mạnh, khi giữ phím này, nhân vật sẽ nhảy một bước nhỏ về sau và dồn sức tung ra một đòn đánh – tương tự như các phiên bản trước. Tuy nhiên, trong Monster Hunter World, kỹ năng này được nâng cấp thêm một đòn đánh tiếp theo nếu nhát chém ban đầu chính xác – sau khi đòn đánh chạm trúng đối thủ, nhân vật sẽ nhảy lên không trung, và trong thời gian này, tùy vào phím bấm bạn sử dụng sẽ có hai đòn tương ứng:

  • Phím Triangle (Tam Giác): Nhân vật sẽ tung ra một đòn chém xuống quái vật bên dưới – nếu đúng vị trí, đòn này cho phép bạn “cưỡi” quái vật và tung ra các đòn đánh tiếp theo.
  • Phím Circle (Tròn) Ngược lại, nhân vật sẽ sử dụng khiên và giáng xuống quái vật, đòn đánh này nếu rơi vào vùng đầu có khả năng gây choáng (sau khi chịu một số đòn nhất định)

Kết hợp với các phím di chuyển và phím Circle (O) nhân vật sẽ thi triển combo sử dụng khiên (Shield Bash Combo) cung cấp sát thương có thể gây Knockout quái vật.

Kết hợp cả hai phím Triangle & Circle, nhân vật sẽ lao người tới trước và tung ra một nhát chém hướng về phía trên, đòn này có thể sử dụng để rút ngắn khoảng cách hoặc để mở đầu combo

Phím R2 sẽ chịu trách nhiệm cho việc sử dụng khiên – dễ thấy chiếc khiên này không “hầm hố” như khiên của Lance nên việc phòng thủ củng có giới hạn nhất định, nhưng ít ra còn hơn không có gì 🙂

Cuối cùng SnS là vũ khí duy nhất trong Monster Hunter cho phép bạn sử dụng các vật phẩm hỗ trợ mà không cần cất vũ khí (một đặc điểm trong series Monster Hunter, nếu mới chơi bạn sẽ mất một khoảng thời gian để làm quen) Với sự xuất hiện của Slinger (Một vũ khí tầm xa nhỏ gọn được mang theo người) Tính năng này cho phép bạn sử dụng ám khí một cách khá thoải mái mà không phải lo bấm nhầm phím khi không sử dụng vũ khí!


PHÂN TÍCH

ĐIỂM MẠNH

  • Dễ sử dụng và làm quen, phù hợp với người mới tham gia
  • Tốc độ nhanh và linh hoạt
  • Cho phép sử dụng vật phẩm mà không cần cất vũ khí
  • Trong các phiên bản trước, SnS là một trong những vũ khí lợi hại để áp các hiệu ứng nguyên tố lên quái vật.
  • Có được một lượng phòng thủ vừa phải từ khiên.

ĐIỂM BẤT LỢI

  • Sát thương gốc khá thấp bù cho tốc độ
  • Sức chống đỡ khá cơ bản, không thể so sánh với Lance hoặc Gunlance
  • Các chiêu thức không đẹp mắt

KẾT LUẬN

Nếu mới tham gia vào Monster Hunter, Sword & Shield là một lựa chọn không tồi để làm quen với các cơ chế trong game (cách sử dụng và tác dụng của từng vật phẩm, cách điều khiển nhân vật) do cho phép người chơi sử dụng vật phẩm mà không cần nhấn phím cất vũ khí. Tuy nhiên, việc này không đồng nghĩa với việc đây chỉ là một vũ khí nghiệp dư, nhờ vào sự linh hoạt và tốc độ, nhiều người chơi đã sử dụng SnS một cách thuần thục để đưa đến các đòn tấn công nguyên tố khá lợi hại.


INSECT GLAIVE – NINJA LÀNG … “QUÁI VẬT”

NGUỒN GỐC

Một số bài viết tiếng Anh trên site:

Monster Hunter World – Jungle Warriors – Sword & Shield

Monster Hunter World – Fire that Lance! – Gun Lance

Monster Hunter World – I see an Anjanath, Can we call the royal army? – Lance

Monster Hunter World – One Two Knockout – Hammer

Series Monster Hunter ngoài việc nổi tiếng với các loại quái vật độc đáo, còn được biết đến với các tạo hình vũ khí khá “bá đạo”. Tuy xuất hiện khá trễ (Ra mắt ở bản Monster Hunter 4) Insect Glaive (tạm dịch: Độc Trùng Thương)  với thiết kế và tính năng độc đáo đã chiếm được sự ủng hộ của khá nhiều thợ săn trên khắp thế giới.

Tuy khá tương đồng với các vũ khí “kỹ thuật” (Technical Weapon) trong cách sử dụng, nhưng do độ linh hoạt và tốc độ ra đòn khá vũ bão, mạn phép xếp vũ khí này vào danh sách “hạng nhẹ” (Light Weapons)

Old Version.png
Vũ khí cho phép điều khiển côn trùng

KỸ NĂNG

I do not own any ownership to the video below – this is the introduction video of official MHW channel on Youtube.


Trở lại với Monster Hunter World, Insect Glaive vẫn giữ bộ kỹ năng từ phiên bản Monster Hunter 4.

Phím Triangle sẽ chịu trách nhiệm cho combo cơ bản của Insect Glaive, bao gồm ba nhát chém ngang. Với phím Circle (O) nhân vật sẽ tung ra một đường kiếm dọc, kết hợp với phím di chuyển, đòn này có thể sử dụng để mở màn combo. Cả hai phím Triangle và Circle có thể được kết hợp với nhau để tạo ra các đòn combo.

Move L.png
Attack consist of Triangle and Circle input incorporating with R2 to summon “Kinsect”

Kết hợp phím R2 và Cross (X) sẽ kích hoạt đòn “nhảy cao” (dùng vũ khí làm đòn bẫy đưa người lên không trung) – cho phép nhân vật đưa mình lên không trung. Bạn có thể sử dụng kỹ năng này đơn giản chỉ để né đòn hoặc tiếp tục với phím Triangle (Tam Giác) để tung ra một đòn đánh trên không, các đòn đánh này sẽ được tính là “Mount Damage” (một dạng sát thương trong Monster Hunter, tăng khả năng “cưỡi” quái vật và đưa ra các đòn tấn công sau đó)

Các đòn đánh này tương tự như ở các phiên bản trước, tuy nhiên, với MHW, Insect Glaive đã nhận thêm hai cải tiến khá lợi hại.

Đầu tiên là kỹ năng “lướt” gió trên không, sau khi nhảy lên bằng R2 + X, nếu tiếp tục nhấn X, nhân vật sẽ “lướt” thêm một lần nữa. Tiếp theo là kỹ năng ra đòn trên không bằng phím Circle (O) tương tự như Tam Giác, nhưng khi đòn đánh này trúng quái vật, bạn sẽ được “thưởng” thêm một lần trên không – reset lại các kỹ năng Dash và Circle thêm một lần nữa.

Nghe có vẻ “bá đạo” nhưng kỹ năng này bị chi phối bởi thanh thể lực, đồng thời đòi hỏi khả năng “căng chỉnh” khá chính xác để có thể tung ra các combo lợi hại.

Tạm gác các kỹ năng và đòn thế, hãy cùng điểm qua phần thứ hai của vũ khí này – Côn Trùng (Kingsect) đây là một phần làm nên điểm lợi hại của vũ khí này. Thông thường khi không kích hoạt, côn trùng sẽ nằm yên bên tay phải nhân vật, khi giữ L2 và phím Triangle, “người bạn nhỏ” này sẽ bay tới vị trí được chỉ định (Được xác định bởi L2 tương tự khi nhắm bắn) và thu thập các chiết xuất, sau đó bạn sẽ phải nhấn phím Circle (O) để côn trùng quay lại và tiếp nhận các hiệu ứng bỗ trợ từ chiết xuất. Tương tự các phiên bản trước, có 4 loại chiết xuất bạn có thể thu thập được tùy vào vị trí côn trùng bay tới:

  • Chiết xuất đỏ: Tăng sức tấn công – thường được thu thập từ phần đầu quái vật
  • Chiết xuất Cam: Tăng sức phòng thủ – thường được thu thập từ phần ngực, thân quái vật
  • Chiết xuất Trắng: Tăng tốc độ di chuyển – thu thập từ phần chân quái vật
  • Chiết xuất Lục: Hồi HP – Thu thập từ phần đuôi

Trong khi Chiết xuất Lục được sử dụng ngay lập tức, ba loại chiết xuất còn lại có thể được lưu trữ lại, và khi đạt được ba buffs cùng lúc (Được biểu thị bằng biểu tượng bên dưới thanh thể hiện độ sắc bén) Các đòn tấn công của bạn sẽ được nâng cấp – tăng thêm số lượng đòn đánh

Extract types.png
Both three extracts is shown under the sharpness bar

Điều này hé lộ bí quyết sử dụng Insect Glaive – giữ thời gian của cả ba loại buff liên tục. Trong các phiên bản trước, việc này được thực hiện bằng việc luân phiên tấn công và thu thập chiết xuất, với sự hỗ trợ của hai cần analog (điều xa xỉ đối với DS và 3DS) việc thu thập này trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Check out Insect Glaive gameplay on the first mission

PHÂN TÍCH

ĐIỂM MẠNH

  • Tấn công trên không!
  • Tốc độ ra đòn nhanh và luân chuyển mượt mà giữa các chiêu thức.
  • Đòn nhảy cao cho phép “cưỡi” quái vật dễ dàng.
  • Nhận được khá nhiều buff hữu hiệu từ Kingsect
  • Cải tiến với kỹ năng lướt hai lần

ĐIỂM BẤT LỢI

  • Kỹ năng nhảy không có iframe (Khung hình không chịu tác động của sát thương) như đòn né thông thường, bạn vẫn có thể nhận sát thương của quái vật nếu không thi triển đòn nhảy đúng thời điểm
  • Thời gian của các hiệu ứng hỗ trợ khá thấp và chỉ có tác dụng trên người chơi
  • Không hỗ trợ hình thức chống đỡ nào
  • Nâng cấp vũ khí sẽ tốn khá nhiều thời gian do vũ khí và côn trùng được tách rời làm hai phần.

KẾT LUẬN

Mặc dù là người đến sau, vũ khí này mang nhiều khả năng khá thú vị, cho phép thợ săn có thể thực hiện các động tác di chuyển độc đáo và nhận được các hiệu ứng hỗ trợ bằng côn trùng


DUAL BLADES – TỐC ĐỘ HƠN SỨC MẠNH

NGUỒN GỐC

Xuất hiện lần đầu trong phiên bản Monster Hunter tại thị trường phương tây (Tại Nhật Bản, vũ khí này chỉ xuất hiện từ phiên bản Monster Hunter G – Monster Hunter wiki) Cặp song đao này đã trở thành lựa chọn số một cho các thợ săn thích sự nhanh nhẹn và ngầu khi chiến đấu.

Old Version.png
Dual Blades trong các phiên bản trước

Tuy lượng sát thương cơ bản không quá cao và dễ nhận thấy khi so sánh với các vũ khí khác như Great Sword hoặc Hammer, Dual Blades ngược lại tập trung vào tốc độ và các đòn đánh combo vũ bão và là một trong những vũ khí lợi hại khi bạn muốn tăng sát thương nguyên tố

Using dual blades wisely, you can open up the potential for dealing significant damage while dashing around the hunting field.

Sử dụng Dual Blade thuần thục, các thợ săn có thể tung ra các đòn đánh liên tục trong khi “lả lướt” trên chiến trường.

MOVE SET

I do not own any ownership to the video below – this is the introduction video of official MHW channel on Youtube.


Tương tự như song kiếm trong các games khác, Dual Blades (Hoặc Dual Swords trong một số game) thường được sử dụng như một loại vũ khí thu hút người chơi bằng các chiêu thức độc đáo và đẹp mắt. Trong MHW, Dual Blades cũng được cung cấp khá nhiều combo

Dual Blades moves.png
Dual Blades basic combo

Sử dụng phím tam giác sẽ thi triển các đòn chém cơ bản kết thúc bằng một đòn chém từ cả hai lưỡi kiếm. Với Circle (O) thợ săn sẽ xoay hai thanh kiếm và lao về phía trước. Các động tác này tương tự như ở các bản trước. Đây cũng là các kỹ năng bạn thường xuyên phải sử dụng khi làm quen với Dual Blades.

Chưa dừng lại ở đó, kỹ năng đặc biệt của Dual Blades là Demon Mode – kích hoạt bằng phím R2, khi các đòn tấn công của nhân vật sẽ được thay đổi, tăng cả tốc độ và sức sát thương, đòn né thông thường (lộn người) sẽ được thay thế bằng một động tác lướt (Demon Dash) và bạn sẽ chạy như “Naruto”.

Nếu chú ý kỹ, hai thanh kiếm được cầm ngược trong chế độ Demon.

Kết hợp cả hai phím Triangle và Circle trong trạng thái này sẽ thi triển đòn Blade Dance, một combo với tốc độ nhanh vào quái vật.

Tuy nhiên, bạn vẫn còn có khả năng “tiến hóa” thành Arch Demon, một nâng cấp của Demon Mode, trong trạng thái này, các đòn đánh sẽ tăng thêm tốc độ đồng thời không giảm Stamina liên tục như Demon Mode

Cuối cùng, trong cả hai trạng thái Demon và Arch Demon, bạn sẽ được tăng sức phòng ngự hiệu ứng gió và cải thiện khả năng phòng ngự với các đòn đánh thông thường (không gây choáng khi chịu sát thương) tạo điều kiện cho bạn tung ra các combo cần thiết.

Bí quyết để sử dụng Dual Blades một cách hiệu quả là kích hoạt Demon Mode đúng thời điểm và tạo điều kiện để trạng thái Arch Demon luôn được kích hoạt.


PHÂN TÍCH

ĐIỂM MẠNH

  • Tương tự như Sword & Shield, do tốc độ ra đòn nhanh, Dual Blades thường được sử dụng kết hợp với các hiệu ứng nguyên tố để áp các hiệu ứng bất lợi lên quái vật
  • Các đòn tấn công linh hoạt và dễ dàng combo
  • Tốc độ nhanh nhất trong các vũ khí cận chiến, kết hợp với khả năng di chuyển ấn tượng
  • Hai trạng thái Demon và Arch Demon vô cùng “bá đạo”

ĐIỂM YẾU

  • Độ sắc bén (Sharpness Bar) giảm khá nhanh
  • Sát thương của từng đòn riêng lẻ khá thấp
  • Có tầm đánh ngắn nhất trong các vũ khí cận chiến
  • Đòi hỏi kỹ năng nhất định để kích hoạt hai trạng thái Demon và Arch Demon
  • Các đòn né khó sử dụng khi đang ra đòn (Không thể cancel)

KẾT LUẬN

Cho dù có lượng sát thương khá thấp, Dual Blades tận dụng tốc độ và hai trạng thái “quỷ” để bù lại cho thiếu sót của mình, cho phép người chơi “thể hiện” những cách di chuyển và các đòn tấn công nhiều người phải ghen tỵ. Nếu là fan của tốc độ và kỹ thuật, đây sẽ là lựa chọn đầu tiên của bạn cho cuộc săn sắp tới

Một đoạn clip gameplay của Dual Blade và quái vật đầu tiên trong bảng beta.

 


LONG SWORD – LINH KIẾM

NGUỒN GỐC

Nguồn gốc của loại kiếm có hình dạng khá giống với Odachi này có thể tìm được từ trong những phiên bản Monster Hunter đầu tiên, khi nó là một trong những “Skin” của Great Sword (Có các chiêu thức của Great Sword tuy nhiên lại mang hình dáng nhỏ hơn)

Long Blade (Spirit Blade – Linh Kiếm) chỉ được mang “danh phận” chính thức vào bản Monster Hunter 2, khi trở thành một vũ khí hoàn chỉnh với chiêu thức và các kỹ năng riêng biệt. Có sát thương khá lớn nhưng lại nhanh hơn Great Sword, thanh kiếm này đã trở thành một trong những vũ khí được hâm mộ xuyên suốt series.

Old version
Long Sword chính thức trở thành vũ khí của series từ bản Monster Hunter 2

Long Sword còn được cải tiến sau bản Monster Hunter Third Generation, với khả năng tăng sát thương sau mỗi Spirit Combo (Một kỹ năng đặc biệt của Long Sword kích hoạt bằng R2) được biểu hiện bằng màu sắc của thanh Spirit – Từ Trắng – Vàng và cuối cùng là màu Đỏ.

Trở lại trong Monster Hunter World với một vài cải tiến “nhỏ” Long Sword hứa hẹn sẽ trở thành một “hot trend” trong game.

MOVE SET


I do not own any ownership to the video below – this is the introduction video of official MHW channel on Youtube.

 

Combo cơ bản của Long Sword bao gồm hai nhát chém dọc – một đòn đâm và cuối cùng là một nhát chém hướng lên trên, tất cả được thi triển bằng 4 lần phím Triangle.

Circle (O) chịu trách nhiệm cho các đòn đâm, bạn có thể kết hợp phím này vào combo cơ bản ở bất cứ thời điểm này, hoặc đơn giản sử dụng O trong một vài tình huống nhất định.


playstation-4-pro-cuh7100-series-1tb-hdd-monster-hunter-world-l-538381-8

Like what you see? This is the PS4 Pro Monster Hunter World version, preoder one at the link below!

PlayStation 4 Pro CUH-7100 Series 1TB HDD [Monster Hunter: World Liolaeus Edition]


Kết hợp hai phím Triangle + Circle, bạn sẽ thi triển đòn đánh nổi tiếng – Fade Slash (Ảnh Kiếm – 🙂 just for fun) nhân vật sẽ chém một đòn chém ngang trong khi lùi người về phía sau, kết hợp đòn này với các phím di chuyển, Fade Slash có thể sử dụng ở bất kỳ hướng nào, cho phép bạn né đòn quái vật trong khi vẫn có thể tung ra sát thương.

Movelist
Các đòn đánh cơ bản của Long Sword

Chưa dừng lại ở đó, khi sử dụng các đòn đánh thông thường, thanh Spirit (Spirit Gauge – hiển thị bên góc trái màn hình) sẽ được làm đầy, và bạn có thể dùng R2 để kích hoạt Spirit Combo – một tổ hợp các đòn đánh liên hoàn vào quái vật nhanh và mạnh hơn đòn đánh thông thường – Đây là nguồn sát thương chủ lực của Long Sword.

Trong Monster Hunter World, Long Sword nhận được hai kỹ năng mới – Spirit Thrust Foresight Slash – kích hoạt lần lượt bằng hai tổ hợp R2 + Triangle hoặc Circle , Tuy nhiên để sử dụng hai kỹ năng này một cách hiệu quả, Thanh Spirit của bạn phải ở một cấp độ nhất định

Sau mỗi lần hoàn thành một Spirit Combo, thanh Spirit sẽ chuyển màu – Từ Trắng – Vàng và cuối cùng là Đỏ. Để tăng hiệu năng của hai đòn đặc biệt, thanh Spirit phải tối thiểu có màu Trắng

Với Spirit Thrust, sau khi tung ra một đòn đâm tới trước, nhân vật sẽ đưa người lên không trung và hạ cánh bằng một nhát chém – và thanh Spirit sẽ được làm đầy trở lại, nhưng nếu không trúng… coi như bạn vừa mất một cấp độ của thanh Spirit.

Monster Hunter: World Beta_20171212233511
Đòn Spirit Thrust
Monster Hunter: World Beta_20171213001255
Do có một cấp độ Spirit, nhân vật nhận thêm một đòn tấn công từ trên xuống

Với kỹ năng Foresight Slash, nhân vật sẽ nhảy về phía sau và tung ra một đòn chém về phía trước, nghe có vẻ tương tự Fade Slash, nhưng đòn đánh này được cải tiến với một kỹ năng đặc biệt (yêu cầu bạn có một cấp độ Spirit tương tự Spirit Thrust) trong khi lùi về sau, nếu nhận bất kỳ đòn đánh nào, sát thương sẽ bị vô hiệu hóa (biểu hiện bằng một tia sáng màu xanh) và bạn có thể bấm R2 để tấn công quái vật đồng thời làm đầy thanh Spirit ngay lập tức. Kỹ năng này được dùng như một phản đòn trong khi vẫn giữ độ ngầu của vũ khí


Bí quyết để sử dụng Long Sword là giữ cho thanh Spirit luôn trong trạng thái đầy, bằng các combo cơ bản hoặc hai kỹ năng mới (Spirit Thrust hoặc Foresight Slash) Đây sẽ là nguồn sát thương chính của nhân vật.

Wandering Hunters with a Spirit Blade
Trong bảng beta, bạn sẽ được trải nghiệm thanh Long Sword làm từ da rồng

PHÂN TÍCH

ĐIỂM MẠNH

  • Khoảng cách ra đòn xa
  • Có tốc độ ra đòn nhanh trái ngược với kích cỡ vũ khí
  • Cân bằng giữa sức mạnh và tốc độ
  • Thanh Spirit tăng cường các đòn đánh và combo
  • Hai kỹ năng mới Spirit Thrust & Foresight Slash bổ sung thêm một nguồn sát thương lợi hại
  • Dễ sử dụng và làm quen

ĐIỂM BẤT LỢI

  • Độ sắc bén giảm khá nhanh
  • Sát thương thấp hơn Great Sword trong nhiều trường hợp.
  • Không thể đỡ đòn dù có kích cỡ lớn
  • Không thể roll-cancle tương tự Great Sword khi ra đòn do Spirit Combo sẽ khiến nhân vật đứng yên

KẾT LUẬN

 

Được ra đời như một sự cân bằng giữa tốc độ và sức mạnh, Long Sword đã trở thành lựa chọn cho nhiều người chơi Great Sword thích “đổi gió” sang một vũ khí nhanh nhẹn nhưng vẫn thích hình dáng to lớn của vũ khí. Với các sự thay đổi trong Monster Hunter World, chắc chắn một lần nữa Long Sword sẽ được lòng nhiều thợ săn xuyên suốt cuộc hành trình.

What about you? What’s your weapon of choice?

 

Monster Hunter Standard Model PLUS VOL. 12 (Set of 6 pieces) Pre-order now!

0 Comments on “Monster Hunter World – Vũ khí hạng “nhẹ””

Have some ideas? Please share!