NIOH – Thợ rèn

Với hệ thống trang bị đồ sộ, việc tạo trang bị hay nâng cấp là một phần không thể thiếu trong Nioh. Đáp lại điều này, Nioh cung cấp một hệ thống chế tạo/ nâng cấp vũ khí khá phức tạp.

Bạn sẽ gặp được “nàng thợ rèn” vào rất sớm, sau khi kết thúc màn 1 hoặc 2, và sẽ được lựa chọn ở Starting Point.

Nioh_20170704150201

BLACKSMITH nằm chung với các chức năng khác ở Starting Point

Nhìn chung, các chức năng của thợ rèn khá cơ bản – Mua/ Bán trang bị, Chế Tạo Trang Bị (Forge), “Phân Rã” Trang Bị (Disassemble)

Có một vài tên lạ như Refashion (Đổi hình dạng trang bị) Hair (Đổi kiểu tóc), Soul Match (Dung hợp linh hồn!?), Reforge (Rèn lại?) Chúng ta sẽ cùng lướt qua những chức năng lạ này (Theo thứ tự từ trên xuống).

Nioh_20170704154551

Không hiểu sao lại bị chột!?

  • FORGE

Sẽ không thể gọi là thợ rèn nếu không thể chế tạo vũ khí. Nioh cung cấp một hệ thống chế tạo trang bị cơ bản. Bạn cần một số nguyên liệu để tạo trang bị, các nguyên liệu này có thể nhặt được khi chiến đấu, nhưng nhiều nhất là khi bạn phân rã trang bị, độ quý hiếm khi hợp thành được quy định bởi nguyên liệu (phân loại theo màu)

Tuy nhiên một số trang bị nằm trong các bộ (set) sẽ yêu cầu nguyên liệu rơi ra từ các con trùm trong game

Ô bên phải sẽ là nguyên liệu cần, tỉ lệ cho độ hiếm của trang bị được thể hiện ở ô giữa, tỉ lệ này được quy định bởi số lượng nguyên liệu

Một số trang bị yêu cầu nguyên liệu từ boss

Trang bị được tạo thành công, tất cả các chỉ số đều mang tính ngẫu nhiên

Nhìn chung việc tạo trang bị vẫn mang nhiều tính ngẫu nhiên, tuy nhiên có nhiều chỉ số chỉ có thể xuất hiện khi tạo trang bị (Skill damage , Life +500)

Nioh_DS

Dòng Skill Damage (Sign of the Cross) chỉ có thể xuất hiện khi tạo trang bị, dấu sao kể dòng chỉ số này biểu hiện cho việc đó

  • SOUL MATCH

Nghe tên hơi hoành tráng 🙂 Thực ra đây chỉ là một hình thức nâng cấp vũ khí trong Nioh, trong game bạn sẽ nhặt được trang bị có biểu tượng soulmatch icon nằm kế các chỉ số. Biểu tượng này đồng nghĩa với việc bạn có thể mang dòng chỉ số đó “đập” vào một trang bị khác cùng loại (cũng có biểu tượng trên) – với điều kiện chỉ số thuần thục vũ khí của trang bị “mồi” phải đạt tối đa (Familarity Bonus – Biểu hiện bằng 3- 4 vạch màu xanh trên vũ khí)

VD: Bạn nhặt được một song kiếm khá chuẩn (hình dưới) Tuy nhiên, bạn muốn đổi dòng Skill Damage (Sát thương Kỹ năng) sang một lựa chọn khác

Nioh_DS

Song kiếm gốc có chỉ số Skill Damage có thể Soul Match

Sau hàng giờ chiến đấu, bạn nhặt được một song kiếm (có thể là một vũ khí khác loại vẫn được) có chỉ số Close Combat Damage (Tăng sát thương cận chiến) có thể soul match được.

Nioh_Material

Một song kiếm khác có chỉ số Close Combat Damage có thể soul match

Sử dụng Soul Match, bạn có thể đưa dòng chỉ số ở thanh song kiếm thứ hai vào thanh song kiếm bạn đang sử dụng

Nioh_20170704145753

Thanh song kiếm ban đầu được đặt ở phần Base, thanh song kiếm thứ 2 sẽ nằm ở phầ Material. Kết quả cuối cùng là thanh song kiếm ban đầu với chỉ số Close Combat Damage thay vì Skill Damage

Ngoài ra Soul Match còn dùng để nâng cấp vũ khí/ trang bị lên +, (sẽ lên +1 khi kết hợp với trang bị +1 hoặc cao hơn)

Nioh_20170708021625

Soul Match hai trang bị cùng +15 sẽ nâng cấp trang bị lên +1 Level, kết quả trang bị gốc sẽ trở thành +16

Như vậy, với soul match, bạn có thể nâng cấp trang bị và chuyển đổi một dòng chỉ số từ trang bị này sang trang bị khác, tuy nhiên điều này bị giới hạn ở nhiều phần – bạn phải nhặt được trang bị có chỉ số cần thiết có thể soul match được (có biểu tượng) sau đó phải sử dụng vũ khí đó lên độ thuần thục cao nhất, cuối cùng tốn một khoảng tiền “đập” vũ khí này.

Một lưu ý trong phần Soul Match – Khi soul match, trang bị cũng có thể tăng cấp, đồng thời tăn chỉ số nếu trang bị nguyên liệu có cấp độ cao hơn, tuy nhiên số vàng khi Soul Match sẽ vô cùng lớn khi cấp độ của trang bị chênh lệch nhiều, và món trang bị gốc đã được Soul Match nhiều lần

Nioh_20170708021804

Soul Match thông thường chỉ tốn khoản vài ngàn gold, nhưng ở đây, do trang bị gốc và trang bị nguyên liệu cách nhau những 14 lvl, số vàng được đẩy lên 2 triệu!

  • REFASHION

Thích cách thiết kế của trang bị này nhưng chỉ số của nó lại không phù hợp với nhân vật? Refashion (Phẫu thuật thẩm mỹ 🙂 Kidding, có thể tạm dịch là thay đổi mẫu mã) là một lựa chọn cho bạn.

Người viết lần đầu thấy chức năng này ở Diablo III (Không biết game đầu tiên áp dụng chức năng này là game nào?)

Nhìn chung, tính năng này rất cơ bản, cho phép bạn chuyển hình ảnh của vũ khí, hoặc giáp trụ sang tạo hình của trang bị khác – giữ nguyên chỉ số gốc. Điều người viết thích nhất ở đây là bạn không cần phải có thêm nguyên liệu hay một bước nào khác, Menu tạo hình sẽ được thêm vào mỗi khi bạn nhặt được trang bị mới.

Nioh_20170704145813

Gồm 2 mục, Item to Refashion là trang bị gốc bạn muốn tút dung mạo, sau đó lựa một kiểu từ danh sách (Apperance to Copy) việc này sẽ tốn một khoảng tiền khá nhỏ

  • HAIR

Vâng, menu đơn giản nhất từ trước đến giờ – TÓC – (Trong Nioh, có khá nhiều tên trang bị hay câu nói dịch sang tiếng anh không sát nghĩa)

Đúng như tên gọi, thợ rèn sẽ cắt tóc, cạo râu (thêm râu cũng được) cho bạn (rất LOGIC!) kiểu tóc không nhiều do cô ở trong lò rèn từ sáng đến tối, không có thời gian cập nhật tin tức thời trang

Nioh_20170704145827

Kiểu tóc rất thời thượng, thêm chút râu cho nam tính – 1000 lượng vàng!

  • REFORGE

“Rèn lại”!? Nếu như Soul Match cho phép bạn áp một dòng chỉ số từ trang bị này sang trang bị khác, thì Reforge có vẻ rộng rãi hơn, cho phép bạn đổi một dòng chỉ số của trang bị sang một chỉ số khác (Tỉ lệ hoàn toàn “ngẫu nhiên”)

Việc này sẽ tốn của bạn một lượng vàng vừa phải và một nguyên liệu nhất định (Spirit Iron Chunk – Có được từ việc phân rã trang bị, Anima Stone – Thỉnh thoảng nhặt được khi tham gia PVP hoặc tiêu diệt các Revenant. Về sau sẽ có thêm Divine Fragment – Có được khi phân rã trang bị ở cấp divine)

Nhìn chung nguyên liệu cao cấp hơn sẽ tăng tỉ lệ reforge thành một chỉ số hiếm, tuy nhiên việc này hoàn toàn ngẫu nhiên và có thể tốn của bạn hàng giờ để có được chỉ số mong muốn – kèm theo việc phải cày cuốc để có vàng và nguyên liệu để reforge

Nioh_20170704145852

Dòng toughness +7 sẽ được chuyển sang một dòng chỉ số ngẫu nhiên. Cầu trời khấn phật là vừa 🙂

Việc Reforge này còn khá nhiều nhược điểm (nếu bạn Reforge một dòng bất kỳ, con trỏ sẽ quay lại ban đầu khi reforge xong, dễ khiến bạn nhấn lầm sang chỉ số khác, nếu bạn Reforge trong thời gian lâu, việc này sẽ rất phiền phức)

  • DISASSEMBLE

Phân rã trang bị không sử dụng (vũ khí và giáp trụ, không thể phân rã vật phẩm bỗ trợ) Việc phân rã sẽ mang về cho bạn các nguyên liệu để sử dụng trong tất cả các chức năng trên (Chế tạo trang bị, Soul Match, Reforge…) Các nguyên liệu này cũng được phân loại độ hiếm theo màu sắc.

Nioh_20170708021254

Phân rã các trang bị không sử dụng, ô bên phải hiện các loại nguyên liệu – số lượng và độ hiếm được thể hiện qua các con số có màu

Nhìn chung vào đầu game, bạn có thể bán vũ khí để kiếm vàng, nhưng cuối game, khi lượng vàng đả dư dã hãy phân rã hết những vũ khí không sử dụng để có nguyên liệu tạo một set đồ chuẩn.

  • PATRONAGE MENU
Nioh_20170708021311

Sử dụng điểm Patronage để nâng cấp một số ưu đãi của thợ rèn, như giảm giá Soul Match, giá mua vật phẩm…

Khi bạn sử dụng các chức năng của thợ rèn, bạn sẽ nhận được Patronage Point (Điểm tham quan 🙂 Coi như điểm khách hàng thân thiết nhé) lượng điểm này được quy định bởi số tiền bạn giao dịch cho nàng black smith.

Khi lựa chọn menu “I have a request for Tomo” bạn có thể lựa trong menu một chức năng bạn muốn cải thiện, có thể là giảm tiền khi mua bán, hoặc giảm lượng Armita khi Soul Match…

Vào đầu game bạn nên chọn Sell Markup để tăng lượng vàng khi bạn bán các trang bị, về sau hãy tập trung vào các lựa chọn khác.


Ngày 27 tháng 6, bản cập nhật 1.12 đã trình làng và đưa vào Black Smith nhiều tính năng vô cùng hữu ích.

  • Mở rộng chế độ Reforge 

Như giới thiệu bên trên, Reforge sẽ hỗ trợ bạn đổi chỉ số một cách ngẫu nhiên, tuy nhiên việc này sẽ vô cùng tốn thời gian, nguyên liệu và vàng nếu ngày hôm đó bạn hơi bị xui!? Do các chỉ số trong game hoạt động theo cơ chế ngẫu nhiên tương tự khi trang bị được rơi ra từ quá trình chiến đấu.

Từ lúc phát hành game đến giờ, đã có nhiều phàn nàn về hệ thống này (trên Reddit) và nhiều gợi ý để cải thiện hệ thống này bằng cách thêm vào các “hồ” (pool) chỉ số để lựa chọn, đây cũng là cách làm của Diablo III và một điều bất ngờ, Koei Tecmo đã thể hiện sự quan tâm của mình khi bổ sung chính cách này trong bản cập nhật 1.12 – Temper (tạm dịch – Trui rèn, nấu chảy vũ khí để định hình lại)

Với Temper – được lựa chọn bằng cách nhấn tam giác ở màn hình Reforge, bạn sẽ cần một nguyên liệu đặc biệt có tên Umbranite (có 3 cấp độ cho nguyên liệu này Umbracite, Quality Umbracite, Fabled Umbracite)

  • Umbracite có thể ngẫu nhiên rớt khi bạn hoàn thành mission cùng người chơi khác, hoặc là phần thưởng khi hoàn thành màn chơi ở chế độ co op
  • Quality Umbracite được hợp thành từ Umbracite hoặc phần thưởng từ các Twilight Misison ở Way of the Strong
  • Fabled Umbracite có thể hợp thành từ Quality Umbracite hoặc là phần thưởng khi bạn hoàn thành các Twilight Mission ở Way of the Demon

Như hình dưới tương ứng với mỗi loại Umbracite, bạn có thể chọn một trong các chỉ số khi Temper.

Nioh_20170704154311

Sử dung Fabled Umbracite – người viết có thể lựa giữa hai dòng chỉ số Weight Reduction hoặc Equipment Drop Rate với tỉ lệ cao hơn. Nếu muốn các chỉ số khác, bạn có thể kiếm loại Umbracite cần thiết

Nhìn chung, các dòng chỉ số cho phép lựa chọn này cũng mang tính ngẫu nhiên, tuy nhiên giảm cho người chơi rất nhiều thời gian cày cuốc vất vả để tìm nguyên liệu và Reforge cầu may mắn.

Bổ sung nhỏ thứ hai nhưng cũng rất hữu dụng là cho phép người chơi giữ lại lựa chọn Reforge bằng cách nhấn tam giác, điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ không tốn thời gian dùng Dpad chọn lại chỉ số mình muốn reforge, chỉ việc nhấn tam giác con trỏ sẽ tự động giữ nguyên dòng chỉ số bạn đang lựa chọn và tiếp tục Reforge.

  • “Ngân hàng” Armita

Nếu đã quen với dòng Souls game thì việc mất một số lượng điểm kinh nghiệm lớn đã trở nên khá quen thuộc.

“Bạn chết và mất một triệu Armita, bạn cố gắng quay lại điểm đó và bùm, bạn té núi chết”

Người viết đảm bảo nếu ai đã từng chơi qua Nioh đều gặp trường hợp này. Trong Nioh, để hỗ trợ người chơi, trong game đã có nhiều vật phẩm có thể giúp bạn lấy lại Armita sau khi chết, tuy nhiên các vật phẩm này khá giới hạn trong số lượng và độ hiếm.

Với bản update 1.12, nhiều người chơi đã chơi xong Way of Demon và đang trên đà max cấp độ, việc giữ trong mình 1 tỷ Armita là chuyện bình thường ở huyện, tuy nhiên, việc này sẽ lại dẫn tới tình trạng trên. Một lần nữa Nioh đã cho chúng ta một chức năng hữu ích – Silabar Ingot

Sau khi cập nhật, Silabar Ingot sẽ mặc định trở thành một vật phẩm có thể chế tạo trong menu của thợ rèn, sau khi hoàn tác, nó sẽ yên vị trong hành trang của bạn

Nioh_20170704154525

Nằm trong danh sách Key Items, Silabar Ingot có chức năng lưu trữ lượng Armita bạn đang có, nhưng với chi phí 1% (Silabar Ingot sẽ giữ 99% lượng Armita đang có của bạn)

Nioh_20170704155541

Silabar Ingot sau khi lưu trữ Armita (Con số trên Silabar Ingot là 99% so với hình trước)

Một lưu ý của Silabar Ingot – Con số 1% Armita phải được nâng cấp qua Patronage Menu. Silabar Ingot khi mới vừa tạo chỉ giữ 77% Armita.

  • Thêm tính năng cho Patronage Point

Sau bản cập nhật này, Patronage Point (Điểm số khi bạn gặp thợ rèn nhiều lần – quy định bằng số vàng bạn trả cho “cô ấy”, điểm khách hàng thân thiết 🙂 ) có thể được sử dụng để chi trả cho Soul Match, tuy nhiên, số điểm sẽ vẫn rất nhiều nếu bạn Soul Match nhiều lần.

Patronage Point còn dùng để tăng khả năng có được nguyên liệu hiếm khi phân rã trang bị. Ở bản gốc các nguyên liệu này chỉ có khi chiến đấu với một số Yokai nhất định.


Nhìn chung bản cập nhật 1.12 mang khá nhiều tính năng hữu ích cho end game – khi bạn đã hoàn thành game và cần thời gian để hoàn hảo cách xây dựng nhân vật của mình. Người viết đã rất ngạc nhiên khi thấy phần lớn các gợi ý từ Reddit đều được nhà phát triển cân nhắc và bổ sung. Một điều cho thấy Koei Tecmo rất nghiêm túc với ý kiến của game thủ

Bài viết giới thiệu về các tính năng của Blacksmith trong Nioh, đồng thời chi tiết về bản cập nhật 1.12 gần đây. Nếu có câu hỏi hoặc có ý kiến đóng góp, hãy để lại comment, mình sẽ trả lời trong thời gian sớm nhất. Stay Tune!

Comments
  1. NIOH – Xây Dựng nhân vật – Phần 3 – Đơn Kiếm – ETHUGAMER

    […] Để có được các dòng chỉ số bên trên hãy xem qua bài viết NIOH – Thợ rèn […]

  2. Dương Nguyễn

    Bác chủ có thể hướng dẫn cách tăng điểm khách hàng thân thiết nhanh nhất k? Mệt với cái món này quá

    1. ethugamer

      Cái này bác chỉ có cách là Soul Match, Forge, Reforge, và mua bán nhiều với em nó thôi bác ạ, có thể lựa option Dialogue (Bấm Tam Giác) và chọn Speak to Tome hoặc Muramasa, cái này bạn cứ next next không quan trọng câu trả lời, thỉnh thoảng sẽ cho vài điểm Patronage Point. Thực ra về sau điểm này cũng dư dả, bác cứ chơi dần dần là được. Game này bị cái là chỗ nào cũng có hơi hướm cày cuốc hic.

  3. NIOH – UPDATE 1.18 – (FULL) – ETHUGAMER

    […] Thêm vào một thông báo xác nhận khi sử dụng Silabar Ingot (xem thêm ở NIOH – Thợ rèn) […]

Leave a Comment
Newsletter

Advertisement
Login
Loading...
Sign Up

New membership are not allowed.

Loading...